วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

ตะลอน...วันว่าง2

หลังจากเดินเที่ยวตลาดกันแล้วเราก็ดูแผนที่ว่าจะไปไหนต่อกันดี
แล้วก็ตัดสินใจไป Library of congressซึ่งอยู่ไม่ไกลกับที่นี่มาก เราจึงเดินกันไป ระหว่างทางเดินก็เห็นบ้านเมืองแถบนั้น เหมือนในหนังโรแมนซ์เลย คือแบบว่าบ้านเขาเก่าๆโบราณๆแต่ยังคงความสวยอยู่ติดๆกันมีสวนเล็กหน้าบ้าน เห็นแล้วอยากให้แถวบ้านเรามีแบบนั้นบ้างคงแปลกตาดี รถราก็ไม่เยอะ ที่สำคัญสะอาดด้วย เดินไปก็ซึมซาบบรรยากาศกันไป รู้สึกเดินแล้วไม่เหนื่อยเลย ชอบๆ
แล้วประมาณเกือบครึ่งชม.ก็เดินถึงlibrary(ถ้านั่งmetroจะต้องลงที่capital south station)ดูภายนอกอลังการงานสร้างมาก พอเขาไปข้างในแล้วดูดีกว่าของนอกเยอะเลย แบบว่าดูhigh tech มากอุปกรณ์ แผนที่ สื่อการเรียนรู้ของเขาก็แบบทัชสกีน ภายในมีหลายๆส่วนแบ่งเป็นห้องๆ (วันนั้นคนเยอะดีมีคนมาทัศนศึกษาแต่งตัวดูดีกันทั้งน้าน) ส่วนเราก็เดินไปดูไปเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างส่วนมากก็มีเรื่องhistoy of america เขาจะมีแผ่นพับแจกทุกหัวมุม เราก็หยิบกันไปไม่รู้เรื่องก็หยิบมาเป็นที่ระลึก แล้วฉันก็เริ่มรู้แล้วว่าทำไมเข้าถึงเจริญกว่าเรานักก็ดูแค่ส่วนเล็กของเขายังมีการจัดเก็บข้อมูล การนำเสนอที่มีระบบระเบียบดี ทำให้รู้สึกเห็นคุณค่า อยากเรียนรู้ดูไม่น่าเบื่อ เมืองไทยเมื่อไหร่จะทำแบบนี้ได้มั้ง อะไรเก่าๆก็เก่าเหมือนเดิมอย่างนัั้น

เศร้าใจกะเมืองไทย อย่างตอนนี้บ้านเมืองก็แตกเป็นส่วนๆ ใครจะไปรู้ว่า อีกไม่นานโลกเราก็อาจจะแตกเป็นเสี่ยงๆตามมาไม่ช้า

วกกลับมาอเมรกาต่อดีกว่า แล้วส่วนที่สำคัญในตึกนั้นก็คือห้องสมุดที่ใช้ค้นคว้าหยิบจับหนังสือได้จริง(ส่วนอื่นหนังสือจะอยู่ในตู้กระจก) ฉันได้เข้าไปส่องดูส่นนั้นประมาณ5นาที ดูผ่านกระจกด้วย คนที่เข้าไปข้างในนั้นนั้นได้ต้องมีหนังสือราชการขอเข้าไปมั้ง(ดูจากnational treasure) เดินกันจนถึงประมาณสามโมงครึ่ง เริ่มรู้สีกหิวกันแล้ว เลยจะออกไปหาของกินที่อื่นกัน ดีใจที่มาคิดไม่ผิดจริงๆที่เลือกจะมาแวะที่นี่

3 ความคิดเห็น: